Tham khảo luật - làm bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn quảng cáo, logo quảng cáo năm 2019 - tại TP.HCM. Để làm thế nào cho đúng, luật quy định được làm gì, và không được làm gì.
Hiện nay trên một số tuyến đường lớn của TP.HCM biển quảng cáo vẫy và biển quảng cáo treo không đúng quy định bị công an đô đị, bác Đoàn Ngọc Hải Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) dọn dẹp vỉa hè và dỡ bỏ bảng hiệu hộp đèn quảng cáo, logo go bị dỡ bỏ gây hoang mang cho khách hàng. Muốn làm bảng hiệu quảng cáo hiệu quả mà đúng luật hãy cùng Cty TNHH Quảng Cáo Góc Nhìn tìm hiểu quy định làm biển quảng cáo nhé.
Luật Quy định treo bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, mặt dựng alu, bảng đèn LED tại huyện Hóc Môn
Luật Quy định treo bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, mặt dựng alu, bảng đèn LED tại quận Tân Bình
Luật Quy định treo bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, mặt dựng alu, bảng đèn LED tại quận Tân Phú
Luật Quy định treo bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, mặt dựng alu, bảng đèn LED tại quận 12
Luật Quy định treo bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, mặt dựng alu, bảng đèn LED tại Phú Nhuận
Luật Quy định treo bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, mặt dựng alu, bảng đèn LED tại quận 3
Luật Quy định treo bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, mặt dựng alu, bảng đèn LED tại quận 10
Luật Quy định treo bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, mặt dựng alu, bảng đèn LED tại quận Gò Vấp
Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012 và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Theo điều 34 Luật Quảng cáo năm 2012 về Biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh:
1. Biển hiệu phải có các nội dung sau:
a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có).
b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
c) Địa chỉ, điện thoại.
2. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.
3. Kích thước biển hiệu được quy định như sau:
a) Đối với biển hiệu ngang, chiều cao tối đa là 2 m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;
b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là một mét, chiều cao tối đa là 4 mét nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
4. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
5. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành”.
Như vậy, biển hiệu của công ty bạn phải đáp ứng các yêu cầu chung quy định về biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh như đã liệt kê tại Điều 34 Luật Quảng cáo nói trên.
Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 Luật Quảng cáo năm 2012, với trường hợp xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20 m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương.
Cũng theo quy định tại Điều 31 Luật quảng cáo năm 2012, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo gồm có:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo;
- Bản sao có chứng thực một trong những loại giấy tờ sau: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; văn bản thoả thuận hoặc hợp đồng thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với công trình quảng cáo đứng độc lập; hợp đồng thuê địa điểm giữa chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc chủ sử dụng hợp pháp đối với công trình quảng cáo gắn với công trình xây dựng có sẵn hoặc văn bản thông báo kết quả trúng thầu đối với trường hợp địa điểm quảng cáo trong quy hoạch phải tổ chức đấu thầu;
- Trường hợp công trình quảng cáo gắn với công trình đã có trước phải có văn bản thoả thuận hoặc hợp đồng của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc người được giao quyền quản lý công trình đã có trước;
- Bản vẽ thiết kế của tổ chức thiết kế hợp pháp thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt bằng móng của công trình có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo. Trường hợp công trình quảng cáo gắn vào công trình đã có trước thì bản vẽ thiết kế phải thể hiện được giải pháp liên kết công trình quảng cáo vào công trình đã có trước.
Về mỹ quan, chữ viết, vị trí và nội dung biển hiệu được hướng dẫn tại Điều 23 Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 6/11/2009 ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Theo đó,
- Mỹ quan, chữ viết biển hiệu: Biển hiệu phải bảo đảm mỹ quan; Biển hiệu phải viết bằng chữ Việt Nam; trường hợp muốn thể hiện tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế, tên, chữ nước ngoài phải ghi ở phía dưới, kích thước nhỏ hơn chữ Việt Nam.
-Vị trí biển hiệu: Biển hiệu chỉ được viết, đặt sát cổng, hoặc mặt trước của trụ sở hoặc nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân; mỗi cơ quan, tổ chức chỉ được viết, đặt một biển hiệu tại cổng; tại trụ sở hoặc nơi kinh doanh độc lập với tổ chức, cá nhân khác chỉ viết, đặt một biển hiệu ngang và không quá hai biển hiệu dọc.
- Nội dung biển hiệu: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); Tên gọi đầy đủ bằng chữ Việt Nam đúng với quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp; Loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã; Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính (đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ); Địa chỉ giao dịch, số điện thoại (nếu có); Trên biển hiệu được thể hiện biểu tượng (logo) đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, diện tích logo không quá 20% diện tích biển hiệu, không được thể hiện thông tin, hình ảnh quảng cáo cho bất cứ loại hàng hóa, dịch vụ nào.
Về cách đặt biển hiệu được hướng dẫn chi tiết tại Mục 2 Khoản 2 Điều 2 Chương 2 của Thông tư 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời như sau: Bảng quảng cáo đặt tại các công trình/nhà ở riêng lẻ:
a) Bảng quảng cáo treo, gắn, ốp vào mặt tường bên công trình/nhà ở phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Chiều cao tối đa 5 m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng. Số lượng không quá 2 bảng;
- Đối với công trình/nhà ở 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo ốp vào mặt tường bên không được nhô lên quá sàn mái 1,5 m;
- Đối với công trình/nhà ở 5 tầng trở lên toàn bộ diện tích mặt bảng quảng cáo phải gắn, ốp vào mặt tường bên.
b) Bảng quảng cáo đặt tại mặt tiền công trình/nhà ở phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Bảng quảng cáo ngang:
+ Mỗi tầng chỉ được đặt một bảng, chiều cao tối đa 2 m, chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều ngang mặt tiền công trình/nhà ở; mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2 m;
+ Vị trí: ốp sát vào ban công, mép dưới bảng trùng với mép dưới của sàn ban công hoặc mái hiên.
- Bảng quảng cáo dọc:
+ Chiều ngang tối đa một m, chiều cao tối đa 4 m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo, mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2 m;
+ Vị trí đặt: ốp sát vào mép tường đứng;
- Đối với công trình/nhà ở một tầng chỉ được đặt một bảng ngang và một bảng đứng.
Chú thích: Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương và địa hình cụ thể của khu vực có thể có quy định riêng.
Như vậy, nếu công ty bạn muốn treo biển quảng cáo nhằm giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì phải làm hồ sơ xin cấp phép quảng cáo gửi đến Sở Văn hóa thông tin. Hồ sơ xin cấp phép quảng cáo sẽ bao gồm những loại giấy tờ tùy thuộc vào loại hình quảng cáo của công ty.
KIẾN THỨC: LUẬT QUẢNG CÁO TRONG LÀM BẢNG HIỆU HỘP ĐÈN, LOGO TẠI TPHCM
1. PHÂN BIỆT "BẢNG HIỆU" - "BẢNG HIỆU QUẢNG CÁO", "BIỂN HIỆU" - "BIỂN HIỆU QUẢNG CÁO"
Việc phân biệt biển hiệu và biển quảng cáo lâu nay chưa được chỉ rõ trong các văn bản liên quan, dẫn đến tình trạng lẫn lộn giữa hai loại biển, khiến các đơn vị chức năng lúng túng trong việc kiểm tra, xử phạt
Vấn đề này được Sở VH -TT- DL Hà Nội giải quyết trong Quy chế Quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn, được công bố ngày 7/9. Theo đó, về cơ bản
quảng cáo là giới thiệu nội dung,
còn biển hiệu chỉ là tên cửa hàng.
Ví dụ “Cafe Nắng Sài Gòn” là biển hiệu, còn “Cafe Nắng Sài Gòn mang lại sự sảng khoái” là quảng cáo. Hay “Áo cưới Thanh Hằng” là biển hiệu, nhưng thêm cụm từ “mốt nhất” hay “thời trang nhất” thì trở thành biển quảng cáo. Đâu là biển hiệu, đâu là quảng cáo?
Theo quy định trước đây, biển hiệu không bị giới hạn kích thước. Đây là kẽ hở để các tổ chức, cá nhân thực hiện lộn xộn gây mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong dư luận.
Do đó, theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, quy chế mới tuy không yêu cầu biển hiệu phải có giấy phép nhưng phải tuân thủ quy định về kích thước, diện tích. Ông Hòa cho biết thêm các tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo Nghị định 56/2006/NĐ-CP. Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với mỗi m2 vượt quá diện tích quy định trong giấy phép quảng cáo trên bảng, biển quảng cáo. Theo ông Hòa, đây không phải là mức phạt nhẹ, vì “nếu nhân lên theo diện tích vi phạm thì số tiền không phải là nhỏ”. Tuy nhiên, quy chế có hiệu lực từ 5/9, nhưng quá trình triển khai phải có lộ trình, chưa thể giải quyết ngay được, bởi các hình thức vi phạm, tình trạng lẫn lộn giữa biển hiệu và biển hiệu quảng cáo khá phức tạp và lộn xộn. Ngoài vấn đề biển hiệu, Quy chế còn quy định rõ khu vực nào cấm quảng cáo và khu vực nào hạn chế quảng cáo, đồng thời tiếp tục có kế hoạch cho những biển quảng cáo đã triển khai trước khi có Quy chế mới được thực hiện hết thời gian trong giấy phép.
=============
Bảng hiệu quảng cáo là một bảng đồ họa bao gồm nhiều quy cách, chất liệu được thực hiện với mục đích hiển thị thông tin cho một đối tượng mục tiêu.Có rất nhiều loại bảng hiệu, bao gồm cả các Pano quảng cáo ngoài trời, Bảng đèn Led, Bảng điện tử led (Màn hình Led), băng rôn, poster… có thể dễ dàng tùy chỉnh nội dung được tạo ra đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của bạn, bảng hiệu neon, đèn Led, mặt dựng Alu v.v...